top of page
รูปภาพนักเขียนAbdullah Hajihasan

7 กลุ่มอาชีพมาแรงในยุค Digital Disruption จนถึงปี 2022หลัง


สวัสดีครับ เพื่อนๆ ทุกคนสำหรับใครที่สนใจเรียนภาษาอังกฤษ วันนี้แอดมินจะมาแจกความรู้กับ 7 กลุ่มอาชีพมาแรงในยุค Digital Disruption จนถึงปี 2022 หลัง พร้อมกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ มีอะไรบ้างตามมาดูกันเลยครับ


ก่อนอื่นผมขอเกริ่นความหมายของ คำว่า “Digital Disruption” (ดิจิทัล ดิสรัปชัน) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีและโมเดลธุรกิจแบบใหม่ จนส่งผลกระทบต่อกิจการ สินค้าและบริการที่มีอยู่ในปัจจุบัน


งานบริการเพื่อสุขภาพ

เรามาเริ่มคำศัพท์แรกกัน กับคำว่า "Care Economy" ซึ่งหมายถึง งานบริการเพื่อสุขภาพนั่นเอง

งานบริการเพื่อสุขภาพเป็นงานบริการที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถควบคู่ไปกับความใส่ใจดูแล

นี่คือกลุ่มงานที่หุ่นยนต์ไม่สามารถทดแทนได้ เพราะต้องใช้ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์เป็นหลัก


งานด้านข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์

ในส่วนคำศัพท์คำที่ 2 คือ "Data and AI" หรือ งานด้านข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์

มีหน้าที่คัดกรอง จัดการดึงเฉพาะข้อมูลที่นำมาใช้ประโยชน์ สร้างคุณค่าต่อได้ พัฒนาโมเดล machine learning ให้แม่นยำมากขึ้น


งานด้านวิศวกรระบบคลาวด์

สำหรับคำศัพท์ภาษาอังกฤษในยุค "Digital Disruption" คำที่ 3 คือ Engineering and cloud computing คือ งานด้านวิศวกรระบบคลาวด์

งานประเภทนี้เป็นงานเกี่วข้องกับการจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล วางระบบการพัฒนาแอพพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มให้ทำงานบน cloud ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนนั่นเองคร้าบบ


งานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

ต่อด้วยคำศัพท์คำที่ 4 "Green Economy" หรืองานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งงานในด้านนี้เป็นงานเกี่ยวการพัฒนาสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มีความอุดมสมบูรณและนี่เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ไขอย่างเร่งด่วน เกิดเป็นเทรนด์การรณรงค์ให้คิดค้น ให้ใช้พลังงานทางเลือกรูปแบบอื่น ๆ ที่ไม่เป็นภัยต่อธรรมชาติ

มีการส่งเสริมให้ปรับใช้แนวคิด sustainbility อย่างกว้างขวาง ลดปริมาณคาร์บอน


งานด้านบริหารบุคลลากร

ต่อมาคำศัพท์ที่ 5 "People and Culture" เช่น HR หรืองานด้านบริหารบุคลลากรนั้นเอง

ถ้าพูดถึงบทบาทของ HR จะเปลี่ยนแปลงไป จากสายงาน support หลังบ้านกลายมาเป็น partner คู่คิดสายงานธุรกิจบุคลากรเป็นทรัพยากรที่สำคัญมากในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า หากว่า HR มีความรู้ความเข้าใจในลักษณะของธุรกิจและทำงานอย่างใกล้ชิดกับแผนกอื่น ๆ จะช่วยให้ HR สามารถเป็น partner จัดสรรตามความสามารถให้ตรงตามเป้าหมายทางธุรกิจ


พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

ต่อมาคำศัพท์ที่ 6 "Product Development" หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มีหน้าที่บริหารจัดการโปรเจค ต้องใช้การทำงานที่รวดเร็วและยืดหยุ่น วิธีการทำงานแบบ agile มีกระบวนการทดสอบ เก็บข้อมูล และปรับเปลี่ยนตาม feedback อยู่เสมอ ตำแหน่งงานเหล่านี้ต้องใช้ทักษะการสื่อสารในทีมสูงมาก รวมถึงการ coach และช่วยสนับสนุนคนในทีมอื่น ๆ ให้สามารถทำงานแบบ agile


งานด้านการขายและการตลาด

และคำศัพท์สุดท้ายคือ "Sales, Marketing and Content" คนในสายงานนี้ควรพัฒนาทักษะดิจิตัล ติดตามเทรนด์เทคโนโลยี การใช้ความคิดสร้างสรรค์ หาวิธีสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับกลุ่มลูกค้าในโลกธุรกิจออนไลน์และออฟไลน์ จะทำให้มีช่องทางการเข้าถึงลูกค้ารูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายเลยทีเดียวครับ


สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุ๊คเพจ www.facebook.comAlhijrah.Centre

ดู 1,066 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Kommentare


บทความ / Article 

bottom of page